Disable Preloader

Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2023: Tiếp cận đa chuyên khoa

Nhân ngày đột quỵ thế giới (29/10), sáng nay, tại Hà Nội, Hội Đột quỵ TP Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN và Bệnh viện Bạch Mai tổ chức hội nghị Đột quỵ Quốc tế 2023 với chủ đề: Tiếp cận đa chuyên khoa nhằm cập nhật các kiến thức mới nhất về chẩn đoán điều trị, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh nhân đột quỵ; xem xét, đánh giá lại phác đồ mới.

Đây là hội nghị quốc tế đầu tiên từ sau khi thành lập hội Đột quỵ và cũng là dịp để BCH Hội ra mắt trước toàn thể hội viên Hội Đột quỵ thành phố Hà Nội, một hội nghề nghiệp với sứ mệnh tập hợp, liên kết các hội viên để hợp tác, hỗ trợ nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Hội nghị là nơi quy tụ các chuyên gia, giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, nghiên cứu viên đến từ các bệnh viện và các trường đại học y của các tỉnh thành trong nước. Nhiều báo cáo viên quốc tế gồm các giáo sư, chuyên gia về đột quỵ đến từ các quốc gia như Áo, Canada, Úc, Nhật Bản, Nga, Malaysia, cùng với gần 2000 hội thảo viên từ khắp mọi miền đất nước, và khoảng 500 hội thảo viên tham dự online. Nội dung hội nghị gồm các báo cáo cập nhật mới nhất về chẩn đoán điều trị, can thiệp mạch não và các kỹ thuật chuyên sâu về đột quỵ, có tính ứng dụng thực tiễn cao trong lâm sàng.

Đột quỵ não là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn phế trên toàn thế giới. Những người bệnh sau đột quỵ có tới 71% bị mất khả năng lao động. Hậu quả của đột quỵ não không chỉ ảnh hưởng tới mỗi gia đình mà còn ảnh hưởng tới những vấn đề xã hội như gánh nặng y tế và lực lượng lao động. Đây cũng là một chuyên ngành luôn phải đối mặt với khó khăn, thách thức khi mà các cán bộ làm lâm sàng đột quỵ phải chạy đua với thời gian, với giờ vàng để tìm kiếm cơ hội sống cho người bệnh. Sự khó khăn, khắc nghiệt đó đòi hỏi người cán bộ làm đột quỵ phải có tinh thần trách, nhiệm cao, kiến thức vững vàng, không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn và có mô hình tổ chức hiệu quả.

GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN, Lê Ngọc Thành đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ môn Đột quỵ, Bệnh lý mạch máu não và Trung tâm đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai trong việc tổ chức hội nghị lần này. Với mong muốn được góp phần đào tạo chuyên khoa, chuyên sâu về Đột quỵ, năm 2022, Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai xây dựng bộ môn Đột quỵ và Bệnh lý mạch máu não trên cơ sở của Trung tâm đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai. Đây sẽ là một động lực mới cho sự phát triển của hệ thống Đột quỵ Hà Nội nói riêng và hệ thống đột quỵ nói chung, thể hiện một mô hình đào tạo hiệu quả, gắn chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành lâm sàng, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu của thực hành lâm sàng Đột quỵ trước bệnh viện cũng như tại bệnh viện. 

GS.TS Lê Ngọc Thành nhấn mạnh: “Hội nghị lần này là dịp để các thầy thuốc chuyên ngành cùng thảo luận, cập nhật những định hướng mới về Đột quỵ, những định hướng mới về đào tạo Đột quỵ cùng các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế”. Ông cũng bày tỏ lời cảm ơn các vị khách Quốc tế đến từ nhiều quốc gia, các giáo sư, bác sỹ chuyên ngành Đột quỵ của Hội đột quỵ Việt Nam, Hội Đột quỵ Tp. Hà Nội, đặc biệt là ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN và mong muốn sẽ nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của các đơn vị trên.

TS.BS Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai phát biểu

Tại hội nghị, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Tuấn Tùng khẳng định quyết tâm phát triển hệ thống chuyên sâu về đột quỵ. Sự ra đời của Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai và Bộ môn Đột quỵ và Bệnh lý mạch máu não tại Trường ĐH Y Dược, ĐHQGHN là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Bệnh viện và nhà trường. Ông cũng chúc mừng hội Đột quỵ đã tiên phong phát triển một lĩnh vực còn nhiều khó khăn vì sức khỏe người dân và mong muốn hội nghị sẽ phát huy những thành quả tốt đẹp, phối hợp cùng nhiều chuyên khoa khác tạo cơ hội tốt nhất cho người bệnh đột quỵ khi đến cấp cứu và điều trị tại các cơ sở y tế, đồng thời xây dựng chuyên ngành đột quỵ khu vực Hà Nội có vị thế cao trên bản đồ đột quỵ trong nước và đột quỵ thế giới.

PGS.TS.BS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai phát biểu

Giám đốc Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai, Mai Duy Tôn nhấn mạnh, những kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ là những thông tin quý giá mang lại giá trị, mở ra những tiềm năng và cơ hội mới trong điều trị đột quỵ.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Chi, Hội nghị chọn chủ đề “Tiếp cận đa chuyên khoa” vì đột quỵ liên quan đến nhiều chuyên khoa: Rối loạn nhịp, suy thận, thừa cân … và quá trình điều trị cũng liên quan đến nhiều chuyên khoa: Dinh dưỡng, hình ảnh, hô hấp, chăm sóc, hồi sức cấp cứu.... Vì thế, cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa để tối ưu hoá việc điều trị đột quỵ.

Hội nghị năm nay diễn ra trong 2 ngày, gồm 44 bài báo cáo với nhiều chủ đề hấp dẫn như: “Tiêu huyết khối tĩnh mạch trong đột quỵ não: Làm sao để tối ưu hoá?”, “Dự phòng biến chứng, suy giảm nhận thức sau đột quỵ”, “Phục hồi chức năng thần kinh sau đột quỵ”, “Đột quỵ não do xơ vữa: Thách thức trong dự phòng thứ phát”, “Cấp cứu đột quỵ trước bệnh viện: Hiện thực và tương lai”, “Hồi sức đột quỵ nâng cao”, “Đột quỵ chảy máu não: Cập nhật điều trị 2023”, “Thuốc chống huyết khối: Cơ hội và thách thức trong thực hành lâm sàng”, “Can thiệp nội mạch trong đột quỵ: Năm 2023 có gì mới?” và “Tối ưu hoá dự phòng đột quỵ não” …

Một số hình ảnh tại hội nghị Đột quỵ Quốc tế 2023:

BÀI VIẾT KHÁC

GS.TS.TTND Lê Ngọc Thành và nhóm các chuyên gia, bác sĩ đạt thành tựu lớn với ca ghép phổi kéo dài 12 tiếng của ngày 30 Tết

Bệnh viện Phổi Trung ương vừa phối hợp với các chuyên gia về tim mạch Bệnh viện E và GS. Lê Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN thực hiện thành công ca ghép phổi vào ngày 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
...

Chi tiết
Hội nghị khoa học và triển lãm nha khoa: "Kết nối Nha khoa" - VNU DEC 2023

Ngày 15/12/2023, Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị khoa học và triển lãm nha khoa (VNU DEC 2023) đầu tiên với chủ đề “Kết nối nha khoa”. Đây là cơ hội cho các sinh viên, bác sĩ, nhà khoa học, giảng viên răng hàm mặt học tập và trao đổi các kiến thức nha khoa với các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế.
...

Chi tiết
Trường Đại học Y Dược chú trọng tăng cường xúc tiến đầu tư phát triển dự án khối ngành khoa học sức khỏe

Trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2023 của Đại Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc diễn ra ngày 04/11/2023, Trường Đại học Y Dược đã tổ chức hội nghị chuyên đề về “Y học công nghệ cao và khoa học sức khỏe".
...

Chi tiết
Khai giảng năm học 2023-2024: Mở ra không gian mới cho giáo dục toàn diện, hướng tới một tương lai tốt đẹp, phát triển bền vững

Ngày 12/10/2023, ĐHQGHN đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2023-2024 tại Khu đô thị ĐHQGHN Hòa Lạc. Đây là chuỗi hoạt động nằm trong khuôn khổ các sự kiện kỷ niệm 30 năm Ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN (10/12/1993 - 10/12/2023).
...

Chi tiết
Trường Đại học Y Dược bổ nhiệm chức danh GS, PGS và thành lập 18 bộ môn mới

Ngày 17/5/2022, Trường Đại học Y Dược, ĐHQGHN đã tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư, vinh danh Nhà giáo Ưu tú năm 2021; công bố giải thưởng khoa học công nghệ tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược năm 2022; Quyết định thành lập 18 bộ môn và bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý.
...

Chi tiết